Giới thiệu 2 tập thơ mới của Ngu Yên: Đôi Khi Bất Chợt & Chìm Trong Biển Chết Trôi Tim Người
Nguồn: https://vietbao.com/a310217/scape-publishing-gioi-thieu-2-tap-tho-moi-cua-ngu-yen-doi-khi-bat-chot-chim-trong-bien-chet-troi-tim-nguoi
Tập thơ Đôikhibấtchợt, 200 trang. Bìa của Họ sĩ Đinh Trường Chinh. Phát hành 15 tháng 11 năm 2021. Sau tập thơ Độc Quạnh (2016).
Độc giả nào đọc thơ Ngu Yên trong 36 năm qua (từ 1985), có lẽ cũng nhận ra, thơ của ông luôn luôn thay đổi vì luôn luôn tìm tòi, đào sâu bí ẩn của thi ca. Ông đã từng xác nhận, hành trình làm thơ là thứ yếu, mục đích lớn hơn, là truy lùng và dự đoán thơ thế giới và thơ Việt trong tương la. Ông là người thám hiểm phiêu lưu. Những người này thường chết trong núi sâu, biển lớn, hoặc sa mạc huyền hoặc, như Lão Tử cưỡi trâu biến vào sa mạc mênh mông.
Thơ Ngu Yên bắt đầu với những khôi hài nghịch đảo, với nụ cười vang vang của kẻ bất cần đời, (lời của Trường Kỳ). Nhưng rồi, nụ cười nhỏ dần, méo xệch, cho đến Độc Quạnh, nụ cười nghiến răng.
Đôkhibấtchợt, vẫn tiếp tục nghịch ngợm với phi lý trong thế kỷ 21. Vẫn nụ cười như nụ cười của con cua. Khó nghe tiếng cua cười vì sóng biển lúc nào cũng ồn ào, dồn dập.
Tập thơ này dùng cho những ai đang nhứt đầu, trầm cảm về đời sống, về tình người, muốn giải trí mà không muốn uống thuốc giảm đau. Những ai cảm thấy mình đang hạnh phúc, xin miễn đọc.
Ông viết:
Những chiều nghỉ học,
tôi thường ra bờ sông ngắm mông lung
tò mò ảo ảnh.
Rồi say mê một loài cá lạ lùng.
Nó bơi dưới nước, chạy trên bờ, bay giữa các mõm đá.
Nó dài khoảng hai lóng tay.
Thô tục. Mặt như ếch. Nhanh như sóc.
Không ai quan tâm nó. Người ta câu cá lớn, lưới cá đàn.
Tôi rình suốt năm, chế tạo nhiều bẫy rập, bắt được một con nhỏ.
Đêm đó, khám phá, mổ bụng cá ra xem.
Dưới ánh đèn dầu mù mịt, cá chết tươi tại chỗ.
Rồi ngủ mơ trong bụng cá có đôi cánh chim.
Từ đó, tôi hiểu những gì kỳ lạ,
không cánh,
vẫn bay.
(Kỳ Lạ Không cánh.)
Tập thơ, Chìm Trong Biển Chết Trôi Tim Người, 155 trang, thơ quê hương, lưu vong và di trú, tuyển chọn từ 2017 cho đến 2021 của Ngu Yên.
Bước vào thế kỷ 21, thi ca thế giới tập trung vào những sáng tác gần gũi đời sống hàng ngày, cho dù những loại thơ đậm đà với hư cấu vẫn được thưởng thức. Loại thơ nhập thế, va chạm, xung đột với những vấn nạn xã hội, chính trị, kinh tế, làm sôi sục những tư duy của những người lưu vong. Thơ không làm chính trị, nhưng thơ dùng vấn nạn chính trị và những đổ vỡ của xã hội, của màu da, của giới tính như những ẩn dụ sống, thực tế, cụ thể, để trình bày, gợi ý những gì có thể làm tốt đẹp hơn cho con người. Loại thơ này dù rõ ràng hoặc mờ ảo đều nhắm vào tính cảm thông.
Chìm Trong Biển Chết Trôi Tim Người gồm có một số phần, bao gồm, thơ lưu vong, thơ quê hương và thơ trong đời sống chính trị ở Mỹ.
Ngu Yên nghĩ về thân thế và một quê hương vẫn còn nhiều thương khó:
Những ai thức dậy sớm
vì tiếng kêu dân tộc,
không phải khách trọ,
không miễn phí.
Hãy chăm sóc nơi đang ở.
Không ai có thể chết
vì nhỏ vài giọt máu.
Sở thích là nhận vào.
Quê hương là trao ra,
Một người chỉ có thể hoàn tất,
khi quê hương chính là sở thích.
(Cà phê và máu.)
Scape Publishing