Skip to content Skip to footer

Tác Giả

Nhã Ca, tên thật là Trần Thị Thu Vân sinh 1939 tại Huế (Có tài liệu nói là 1936). Bà có sáng tác đăng trên báo ở Sài Gòn với tên thật từ năm 1957 khi còn là nữ sinh trường Đồng Khánh. Ba năm sau bà vào Sài Gòn và bắt đầu dùng bút danh Nhã Ca. Bà kết hôn với nhà thơ Trần Dạ Từ một người gốc Bắc di cư. Hai vợ chồng bà có thời gian đã cộng tác với Đài phát thanh Tiếng nói Tự Do và Đài Á Châu Tự do của Mỹ. Từ 1960 đến 1975 bà đã có 36 tác phẩm được xuất bản gồm nhiều thể loại như thơ, bút ký và tiểu thuyết. Năm 1988 do sự can thiệp của hội Văn Bút Quốc tế phối hợp với hội Ân xá Quốc tế và thủ tướng Thuỵ Điển Ingvar Carlsson, bà được sang Thuỵ Điển tỵ nạn. Năm 1992 bà cùng gia đình định cư tại California và lập hệ thống Việt Báo Daily News tại Quận Cam.

Tác phẩm và cuộc đời của vợ chồng Nhã Ca có nhiều hệ lụy rắc rối. Tiểu thuyết Giải khăn sô cho Huế đoạt Giải Văn chương Quốc gia Việt Nam Cộng hòa năm 1970 nhưng bị chế độ mới kết án nặng nề gây ra nhiều tranh cãi với một số nhà văn Cộng sản ở Huế. Sau 1975 Nhã Ca bị tập trung cải tạo hai năm, bị coi là một trong những “biệt kích văn hóa” của chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ. Nhà văn Trần Dạ Từ chồng bà bị giam giữ 12 năm.

Tác phẩm

1. Nhã Ca mới (1965)

2. Đêm nghe tiếng đại bác (1966)

3. Bóng tối thời con gái (1967)

4. Khi bước xưống (1967)

5. Người tình ngoài mặt trận (1967)

6. Sống một ngày (1967)

7. Xuân thì (1967)

8. Những giọt nắng vàng (1968)

9. Đoàn nữ binh mùa thu (1969)

10. Giải khăn sô cho Huế (1969) đoạt Giải Văn chương Quốc gia Việt Nam Cộng hòa năm 1970 (tái bản ở Hoa Kỳ năm 2008)

11. Một mai khi hòa bình (1969)

12. Mưa trên cây sầu đông (1969)

13. Phượng hoàng (1969)

14. Tình ca cho Huế đổ nát (1969)

15. Dạ khúc bên kia phố (1970)

16. Tình ca trong lửa đỏ (1970)

17. Đời ca hát (1971)

18. Lặn về phía mặt trời (1971)

19. Trưa áo trắng (1972)

20. Tòa bin-đing bỏ không (1973)

21. Bước khẽ tới người thương (1974) v.v…

Phim Đất khổ do Hà Thúc Cần sản xuất và hoàn tất năm 1973, đã một phần dựa theo cuốn Giải khăn sô cho Huế và Đêm nghe tiếng đại bác, do Nhã Ca viết đối thoại.

Trong sách Văn Học Miền Nam (quyển “Thơ Miền Nam”), nhà văn Võ Phiến đã nhận định về Nhã Ca như sau:

“Sống giữa một thời không còn cấm kỵ, mà sôi nổi, mà cực đoan, Nhã Ca mạnh dạn tự mình chọn lựa tình yêu của mình, con đường hạnh phúc của mình, con đường đời của mình. Bà không ngần ngại bỏ nhà ra đi, đổi họ thay tên, phiêu lưu trong cái nghề viết văn làm báo. Tự do, bà thích nói đến tiếng ấy: tự do trong thể xác, trong đời mình…”

Và văn chương bà, dù là văn chương viết về tuổi trẻ, vẫn trĩu nặng ưu tư. Nghệ thuật của bà là cuộc đời trước mặt. Ở bà, cá nhân là chính trị, là xã hội. Bà có chân dung đầy góc cạnh nhọn, như những bức tranh của Braque, của Picasso.

Nhã Ca là một nhà văn độc lập và bất khuất, bà cũng là một tiêu biểu rõ rệt nhất cho nền văn chương nhân bản của miền Nam trong thời kỳ 1954-1975.

Contact Form

    Leave a comment